Theo Điều 25 của Bộ luật Lao động 2019, thời gian thử việc do người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận, căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc. Tuy nhiên, thời gian thử việc phải bảo đảm các giới hạn tối đa theo quy định.

Nhân viên văn phòng (Ảnh minh họa: Freepik).
Trong đó, thời gian thử việc không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp (theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp); không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên; không quá 30 ngày với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ; không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.
Đồng thời, người sử dụng lao động chỉ được yêu cầu thử việc 1 lần đối với 1 công việc.
Theo Nghị định số 283/2026/NĐ-CP của Chính phủ, người sử dụng lao động có thể bị phạt tiền 2-5 triệu đồng nếu yêu cầu người lao động thử việc quá 1 lần đối với 1 công việc; thử việc quá thời gian thỏa thuận hoặc vượt quá thời hạn quy định tại Điều 25 Bộ luật Lao động 2019.
Đáng chú ý, Điều 7 của Nghị định số 283 nêu rõ các mức phạt nói trên là dành cho cá nhân, còn mức phạt tiền cho tổ chức là gấp đôi các mức này. Do đó, doanh nghiệp vi phạm các hành vi vi phạm nói trên có thể bị phạt tiền đến 10 triệu đồng.
Các mức phạt nói trên cũng được áp dụng khi người sử dụng lao động trả lương thử việc thấp hơn thỏa thuận hoặc thấp hơn 85% mức lương của công việc; không giao kết hợp đồng lao động khi người lao động thử việc đạt yêu cầu trong trường hợp 2 bên đã giao kết hợp đồng thử việc.
Nghị định số 283 cũng quy định mức phạt đối với một số hành vi vi phạm khác về thử việc.
Cụ thể, người sử dụng lao động có thể bị phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng nếu tổ chức thử việc đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 1 tháng; không thông báo kết quả thử việc khi kết thúc thời gian thử việc.
Tương tự, đây là mức phạt dành cho cá nhân; mức phạt dành cho tổ chức là gấp đôi mức này.