Từ 1/7, lao động nữ sinh con thứ hai được hưởng chế độ thai sản 7 tháng

TinVina.Com - Bên cạnh chế độ thai sản được hưởng, lao động nữ sinh con còn được nhận trợ cấp một lần cho mỗi con được sinh ra bằng 2 lần mức tham chiếu tại tháng sinh con

Trước ngày 1/7/2026, lao động nữ sinh con được nghỉ hưởng chế độ thai sản 6 tháng và trợ cấp một lần khi sinh con. Sau khi hết thời gian nghỉ hưởng thai sản, nếu lao động nữ đã sinh con chưa phục hồi sức khỏe thì được hưởng thêm chế độ dưỡng sức sau sinh.

Ngoài các chính sách được hưởng nêu trên, nếu đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh và các khu vực khuyến sinh khác, lao động nữ sinh con còn được nhận thêm tiền hỗ trợ với mức tối thiểu là 2 triệu đồng theo Nghị định số 168/2026/NĐ-CP.

Tại TP Hồ Chí Minh, phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi được hỗ trợ bằng tiền mặt một lần bằng 5 triệu đồng theo Nghị quyết 32/2025/NQ-HĐND do Hội đồng Nhân dân Thành phố ban hành ngày 28/8/2025.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/7/2026, lao động nữ sinh con được hưởng nhiều quyền lợi hơn, cụ thể như sau:

Từ 1/7, lao động nữ sinh con thứ hai được hưởng chế độ thai sản 7 tháng

Ảnh minh họa tạo từ AI.

Thứ nhất, căn cứ Khoản 1 Điều 29 Luật Dân số 2025 và Khoản 1 Điều 53 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định rằng lao động nữ sinh con được nghỉ hưởng trợ cấp thai sản 06 tháng. Trường hợp sinh con thứ hai, lao động nữ được nghỉ hưởng trợ cấp thai sản 07 tháng.

Trong đó, mức trợ cấp thai sản một tháng của lao động nữ khi sinh con bằng 100% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng gần nhất trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Thứ hai, bên cạnh chế độ thai sản được hưởng, lao động nữ sinh con còn được nhận trợ cấp một lần cho mỗi con được sinh ra bằng 02 lần mức tham chiếu tại tháng sinh con.

Căn cứ Khoản 2 Điều 5 Nghị định 158/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định khi chưa bãi bỏ mức lương cơ sở thì mức tham chiếu quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội bằng mức lương cơ sở.

Căn cứ Nghị định 161/2026/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở áp dụng kể từ 1/7/2026 là 2,53 triệu đồng/tháng. Vì thế, mức trợ cấp một lần khi sinh con kể từ 1/7/2026 là 5,06 triệu đồng (trước đây là 4,68 triệu đồng/tháng).

Thứ ba, trong vòng 30 ngày kể từ ngày hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, nếu lao động nữ chưa phục hồi sức khỏe thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Thời gian nghỉ hưởng chế độ này tùy theo tình trạng sinh con và mức hưởng một ngày bằng 30% mức tham chiếu. Vì có sự điều chỉnh mức tham chiếu kể từ 1/7/2026 nên lao động nữ được hưởng mức mới như sau:

Trường hợp sinh một lần từ hai con trở lên được nghỉ hưởng chế độ 10 ngày bằng 7.590.000 đồng.

Trường hợp sinh con phải phẫu thuật được nghỉ hưởng chế độ 07 ngày bằng 5.313.000 đồng.

Các trường hợp còn lại được nghỉ hưởng chế độ 05 ngày bằng 3.795.000 đồng.

Bình luận
Bạn cần đăng nhập để bình luận.
Chưa có bình luận nào.