Thời gian nghỉ và mức trợ cấp thai sản khi sinh con thứ hai

TinVina.Com - Theo quy định mới, lao động nữ sinh con thứ hai từ ngày 1/7/2026 được nghỉ thai sản 7 tháng, với mức trợ cấp tính theo tiền lương bình quân và trợ cấp một lần.

Thời gian nghỉ và mức trợ cấp thai sản khi sinh con thứ hai

Bà Hạ Uyên (TP Hồ Chí Minh) sinh con thứ hai ngày 25/7/2026 và đã có thời gian đóng BHXH tại đơn vị trên 2 năm. Bà nghỉ thai sản từ ngày 01/6/2026, vậy bà có được hưởng chế độ thai sản 7 tháng theo quy định mới không? Được hưởng tiền thai sản là bao nhiêu?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh trả lời như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 139 Bộ luật Lao động 2019 : "Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng".

Căn cứ Luật Dân số 113/2025/QH15 có hiệu lực từ ngày 01/7/2026:

- Điểm a khoản 1 Điều 14 quy định: Trường hợp sinh con thứ hai, thời gian nghỉ thai sản đối với lao động nữ là 07 tháng.

- Khoản 1 Điều 29 sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 139 của Bộ luật Lao động số 49/2019/QH14 đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật số 71/2025/QH15: Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; trường hợp sinh con thứ hai, lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 07 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng…

Đối chiếu các quy định trên, bà được nghỉ thai sản từ ngày 01/6/2026 (trước ngày sinh 25/7/2026 khoảng gần 2 tháng). Tuy nhiên, để hưởng thời gian nghỉ 07 tháng khi sinh con thứ hai, bà cần lưu ý thời điểm sinh con phải từ ngày 01/7/2026 trở đi khi Luật Dân số có hiệu lực.

Mức trợ cấp thai sản = (tiền bình quân của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ thai sản x số tháng được nghỉ hưởng thai sản) + trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con.

Bình luận
Bạn cần đăng nhập để bình luận.
Chưa có bình luận nào.